Cơ cấu vận hành của xe quét đường đô thị Dulevo so với các xe quét đường khác trên thị trường

26/08/2021
Xe quét đường là cỗ máy vô cùng hiện đại và mạnh mẽ, giúp công tác vệ sinh đường phố được tiến hành một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, cơ cấu vận hành cơ bản của xe quét đường cũng vô cùng đơn giản, gói gọn trong 3 bước chính:

  • Quét đưa rác vào khu vực thu gom

  • Thu gom rác vào thung chứa

  • Lọc rác qua hệ thống lọc để trước khi trả khí sạch ra ngoài môi trường

Tùy vào từng loại công nghệ thu gom rác được sử dụng mà sẽ sử dụng cả 3 bước xử lý rác như trên hoặc tinh giản hơn. Tuy nhiên, các xe quét đường đô thị hiện đạ nhấti từ nhà sản xuất Dulevo đều ứng dụng 3 bước như trên vào quá trình vận hành của thiết bị.

 

Bước 1:  Quét rác, đưa vào khu vực gom

 

Đây là bước cơ bản nhất mà các xe quét đường phải thực hiện trước khi thu gom rác và bụi cát vào thùng chứa qua các công nghệ thu gom khác nhau. Thông thường các xe quét đường hiện nay sử dụng 2 chổi biên 2 bên để lùa rác vào khu vực thu gom ở giữa dưới bụng xe. Tuy nhiên, Xe quét đường đô thị chuyên dụng Dulevo là dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý với khả năng trang bị tiên tiến nhất hiện nay, có thể tích hợp thêm hệ thống chổi thứ 3 phía trước (cánh tay robot – Tùy chọn) giúp mở rộng bề rộng làm sạch của xe.

 

Xe quét đường đô thị Dulevo

Xe quét đường đô thị Dulevo D3 vận hành trong thành phố

Trong quá trình thực hiện chuyển động quay của các chổi biên sẽ phát tán một lượng bụi nhất định ra môi trường, nhờ vào khả năng điều chỉnh tốc độ quay chổi độc lập và hệ thống phun sương dập bụi với 2 béc phun sương trên mỗi chổi sẽ giúp xe quét đường Dulevo giảm thiểu tối đa lượng bụi phát tán ra môi trường trong quá trình xe quét đường đô thị Dulevo vận hành.

 

Bước 2: Thu gom rác và bụi vào thùng chứa
Bước tiếp theo trong quá trình quét và vệ sinh đường phố là thu gom bụi, rác vào thùng chứa, đây là bước vận hành mà các hãng sản xuất sẽ ứng dụng các công nghệ thu gom khác nhau vào sản xuất xe quét đường đô thị. Các xe quét đường đô thị hiện đại ngày nay chủ yếu ứng dụng 3 công nghệ quét đường chính:

 

  1. Công nghệ quét cơ học

 

Công nghệ quét cơ học áp dụng chuyển động xoay tròn của chổi trung tâm để hất rác vào hệ thống băng tải và vận chuyển rác vào thùng chứa. Công nghệ quét cơ học là công nghệ lâu đời nhất được ứng dụng trên xe quét - lần đầu xuất hiện trên thế giới vào năm 1843 dưới hình thức xe do ngựa kéo và sau đó được trang bị động cơ vào năm 1868.

Xe quét đường đô thị Dulevo

Công nghệ quét cơ học trên xe quét đường đô thị

Xe quét đường ứng dụng công nghệ quét cơ học hiện đại sẽ thu gom hiệu quả các loại rác nặng (gạch, đá, mảng đất cát lớn…) do sử dụng hệ thống băng tải để cuốn rác vào thùng chứa nhưng sẽ kém hiệu quả khi thu gom các loại bụi mịn. Cơ chế mài mòn tự nhiên của chổi quét sẽ phá vỡ kết cấu của các hạt lớn thành các hạt nhỏ hơn và cũng khiến chúng khó thu gom hơn. Ngoài ra, chổi quét cũng có khả năng sẽ bỏ sót rác, bụi cát giữa các điểm lồi lõm trên bề mặt đường

 

2. Công nghệ quét hút chân không

 

Công nghệ quét hút chân không lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1920, công nghệ này sử dụng một chiếc quạt chạy bằng động cơ để tạo ra lực hút. Thông thường, công nghệ quét hút chân không sẽ sử dụng chổi quét để lùa rác và bụi vào miệng ống hút, sau đó sẽ được đưa vào thùng chứa thông qua đường ống hút. Thể tích thùng chứa lớn sẽ làm cho các loại rác nặng hơn rơi xuống, trong khi các loại rác nhẹ hơn như lá cây sẽ được giữ lại thông qua một lưới chặn rác (thông thường sẽ là một tấm chặn rác dạng lưới bằng kim loại) trước khi không khí được thải ra môi trường bên ngoài. Xét trên phương diện cấu tạo, xe quét đường ứng dụng công nghệ quét hút chân không sẽ như một chiếc máy hút bụi khổng lồ hoạt động trên đường phố.

 

Xe quét đường đô thị Dulevo

Công nghệ quét hút chân không trên xe quét đường đô thị

Xe quét đường ứng dụng công nghệ quét hút chân không có khả năng thu gom các loại rác nhẹ và bụi mịn hiệu quả hơn công nghệ quét cơ học nhưng sẽ có chung nhược điểm đó là chổi quét sẽ vẫn có khả năng bỏ sót rác, bụi cát giữa các điểm lồi lõm trên bề mặt đường. Thông thường bề rộng miệng hút chỉ bằng ⅓ bề rộng làm sạch của xe nên cũng sẽ dễ bỏ sót rác, bụi cát nằm ngoài khu vực miệng hút. Ngoài ra, khí thải ra bên ngoài có thể vẫn còn chứa một lượng bụi đáng kể do công nghệ quét hút chân không sẽ không được trang bị hệ thống lọc bụi mịn do phải đảm bảo lưu lượng khí lớn để thu gom rác đầu vào. 

 

3. Công nghệ quét hút khí tuần hoàn

 

Công nghệ quét hút sử dụng khí tuần hoàn được phát minh vào giữa những năm 1960. Xe quét áp dụng công nghệ này sẽ sử dụng một máy thổi chạy bằng động cơ, đẩy dòng khí qua đường ống xuống đầu thu gom rác có chiều rộng bằng với chiều rộng của xe. Dòng khí chạy dọc chiều rộng đầu thu gom và thổi bay bụi cát trên bề mặt đường, thậm chí xuyên qua cả những điểm lồi lõm trên mặt đường như những vết nứt hay ổ gà. 

 

Tương tự như xe quét ứng dụng công nghệ hút chân không, bụi bẩn và mảnh vụn nhỏ được hút vào thùng chứa, nơi mà rác có trọng lượng nặng sẽ rơi xuống, trong khi đó các loại rác nhẹ như lá cây cũng sẽ được chặn lại thông qua lưới lọc kim loại, nhưng thay vì thải khí ra ngoài như trên công nghệ hút chân không thì dòng khí lúc này được lọc sạch và tiếp tục được máy thổi đẩy xuống đầu thu gom theo một vòng tuần hoàn khép kín.

 

Xe quét đường đô thị Dulevo

Công nghệ quét hút khí tuần hoàn trên xe quét đường đô thị

Xe quét ứng dụng công nghệ quét hút sử dụng dòng khí tuần hoàn hiệu quả hơn so với xe quét cơ học và xe quét hút chân không trong việc thu gom các loại rác, bụi cát nhẹ nhờ vào quá trình thổi hút của đầu thu gom bao trùm toàn bộ chiều rộng của xe quét với khả năng thu gom cả những điểm lồi lõm trên mặt đường mà chổi quét có thể bỏ sót. Tuy nhiên, để tạo được một lực hút đủ lớn thì đầu thu gom luôn luôn phải áp sát mặt đường, do đó, nhược điểm của công nghệ quét hút dòng khí tuần hoàn là ứng dụng thu gom các loại rác lớn trên đường phố như rác dân sinh, gạch đá, cành cây...

 

4. Sự kết hợp giữa công nghệ quét hút chân không và cơ học trên xe quét đường đô thị Dulevo

 

Xe quét đường đô thị chuyên dụng Dulevo là một bước cải tiến vượt bậc trong lĩnh vực vệ sinh đường phố, một sự kết hợp với tỷ lệ hoàn hảo giữa công nghệ quét cơ học bằng băng tải (70%) và công nghệ quét hút chân không (30%) bên trong một thiết kế nhỏ gọn, chuyên dụng đảm bảo xe vận hành một cách hiệu quả nhất.

 

Xe quét đường đô thị Dulevo

Sự kết hợp công nghệ quét cơ học và quét hút chân không trên xe quét đường đô thị Dulevo

  • 70% thu gom rác bằng cơ học: Nhờ vào công nghệ quét cơ học kết hợp giữa chổi quét và hệ thống thu gom rác bằng băng tải đứng vừa giúp xe có kích thước vô cùng nhỏ gọn, lại vừa đảm bảo khả năng thu gom các loại rác có kích thước lớn lên đến 350mm (Dulevo 6000) mà các xe quét trang bị hệ thống băng tải nghiêng sẽ gặp khó khăn trong việc thu gom hoặc các loại rác có trọng lượng nặng mà các dòng xe quét hút chân không thông thường hoàn toàn không thể thu gom được. 

     

  • 30% thu gom rác bằng lực hút chân không: Nhờ vào công nghệ quét hút chân không kết hợp với hệ thống lọc bụi Gore-tex cao cấp nhất trên thế giới hiện nay mà xe quét đường đô thị Dulevo có khả năng thu giữ hạt bụi có kích thước PM10 đến trên 99%, thậm chí đối với hạt bụi có kích thước PM2.5 đến 92% giúp khí thoát ra ngoài môi trường hoàn toàn sạch, không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người xung quanh.

Xe quét đường đô thị Dulevo là một giải pháp hoàn hảo cho yêu cầu vệ sinh môi trường, đường phố đô thị, đường nội khu, nhà máy xi măng, sắt thép lớn với những yêu cầu khắt khe nhất về kiểm soát bụi mịn mà vẫn đảm bảo thu gom được đa dạng các loại rác như điều kiện thực tế của Việt Nam trong hiện tại.

 

Bước 3: Lọc bụi rác qua hệ thống lọc

 

Như đã đề cập ở trên qua các công nghệ quét đường được ứng dụng mà hệ thống lọc rác của các xe quét đường cũng khác nhau về chức năng. Nếu như, các xe quét đường được sản xuất hiện nay phải đánh đổi nhiều chức năng để có thể hoàn thiện hệ thống quét thì xe quét đường đô thị chuyên dụng Dulevo là thiết bị được trang bị hệ thống lọc rác, bụi gần như hoàn hảo nhất. 

 

Trong thời gian gần đây, báo chí đồng loạt đưa tin tức về các xe quét đường khi vận hành thải bụi cát ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm trực tiếp đến không khí và những người dân đi đường. Những hình ảnh này vô hình chung gây phản cảm và những ý kiến trái chiều của người dân về công tác vệ sinh đường phố hiện nay.

 

Xe quét đường đô thị Dulevo với sự kết hợp tuyệt hảo giữa công nghệ quét cơ học và công hút chân không sẽ cho phép xe trang bị hệ thống lọc bụi và rung lọc tương tự như một chiếc máy hút bụi công nghiệp đúng nghĩa. Hệ thống lọc tiêu chuẩn trên xe Dulevo 3000 & 6000, Dulevo D3 & D6 sử dụng lọc dạng túi chất liệu cotton – polyester với diện tích lọc từ 19 – 22m2 cho khả năng thu gom 99,9% các loại bụi mịn với kích thước đến PM10, thậm chí đến PM2,5 với hiệu suất khá cao.

 

Xe quét đường đô thị Dulevo

Hệ thống lọc bụi mạnh mẽ ngăn hoàn toàn bụi mịn PM10

 

Ngoài ra, xe quét đường đô thị Dulevo còn mang đến khả năng đáp ứng tuyệt vời trong các ngành yêu cầu kiểm soát bụi mịn khắt khe và đặc thù không sử dụng nước dập bụi như trong ngành xi măng hoặc dầu khí nhờ vào hệ thống lọc bụi Gore-tex tùy chọn độc quyền trên dòng xe Dulevo. Hệ thống lọc Gore-tex cho khả năng thu gom đến hạt bụi kích thước 1 micron (PM1), với khả năng chống bám dính hiệu quả nên không làm giảm công suất của bộ lọc trong suốt quá trình vận hành lâu dài.

 

Xe quét đường đô thị Dulevo

Hiệu suất lọc Gore-tex (tùy chọn) trên xe quét đường đô thị Dulevo


Trang 11 / 16 « 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 »